3 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PHẪU THUẬT TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

Phẫu thuật là một trong ba phương pháp chính trong điều trị ung thư. Phẫu thuật có thể được thực hiện riêng lẻ hoặc kết hợp với các phương pháp điều trị khác như hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại ung thư nào cũng có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Việc lựa chọn phẫu thuật để điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: 

  • Loại ung thư: Không phải bất cứ loại ung thư nào cũng có thể điều trị bằng phẫu thuật. Ví dụ, ung thư máu hoặc ung thư hạch bạch huyết không thể điều trị bằng phương pháp này do chúng lan rộng khắp cơ thể trong khi phẫu thuật chỉ là phương pháp điều trị khu trú.
  • Tình trạng bệnh tình hiện tại và mức độ di căn của khối u 
  • Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân
  • Vị trí của khối u:  Không thể phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn nếu khối u ở gần các mô rất mỏng manh hoặc một bộ phận quan trọng của cơ thể. Ví dụ, khối u ở rất gần các mạch máu lớn khiến Bác sĩ không thể cắt bỏ toàn bộ khối u. Trong trường hợp này, điều cần thiết là phải sử phương pháp điều trị thay thế khác như hóa hoặc xạ trị.

Phân loại phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị

Loại phẫu thuật này sẽ trực tiếp loại bỏ khối u ung thư khỏi cơ thể nếu chúng khu trú tại một khu vực cụ thể của cơ thể. Đây được coi là phương pháp điều trị chính. Để tăng hiệu quả của phương pháp này, Bệnh nhân thường được kết hợp thêm các phương pháp điều trị ung thư khác như xạ trị trước hoặc sau phẫu thuật.

Phẫu thuật phòng ngừa

Phẫu thuật phòng ngừa được sử dụng để loại bỏ các mô không chứa tế bào ung thư nhưng có thể phát triển thành khối u ác tính. Ví dụ, polyp ở đại tràng có thể được coi là mô tiền ung thư và phẫu thuật phòng ngừa có thể được thực hiện để loại bỏ chúng. 

Phẫu thuật chẩn đoán

Phẫu thuật chẩn đoán giúp xác định xem tế bào có phải là ung thư hay không. Phẫu thuật chẩn đoán được sử dụng để lấy mẫu mô để xét nghiệm và đánh giá (trong phòng thí nghiệm bởi bác sĩ giải phẫu bệnh). Các mẫu mô giúp xác nhận chẩn đoán, xác định loại ung thư hoặc xác định giai đoạn ung thư.

Phẫu thuật xác định giai đoạn

Phẫu thuật xác định giai đoạn có tác dụng giúp phát hiện mức độ di căn của khối u trong cơ thể. Trong nội soi ổ bụng, một ống quan sát có thấu kính hoặc máy ảnh được đưa qua một vết mổ nhỏ để kiểm tra bên trong cơ thể và lấy mẫu mô. 

Phẫu thuật loại bỏ một phần

Phẫu thuật loại bỏ một phần được sử dụng trong trường hợp cắt bỏ toàn bộ khối u có thể gây tổn hại cho một cơ quan hoặc cơ thể. Hóa trị và xạ trị có thể được sử dụng sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u để loại bỏ những tế bào ung thư còn sót lại.

Phẫu thuật giảm nhẹ

Phẫu thuật giảm nhẹ được sử dụng để điều trị ung thư ở giai đoạn tiến triển. Tuy không có tác dụng chữa khỏi bệnh ung thư nhưng có thể khắc phục các vấn đề mà ung thư hoặc việc điều trị ung thư có thể đã tạo ra. 

Phẫu thuật hỗ trợ

Phẫu thuật hỗ trợ tương tự như phẫu thuật giảm nhẹ vì nó không có tác dụng chữa khỏi bệnh ung thư. Thay vào đó, phương pháp này có thể tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị ung thư khác. Ví dụ đặt ống thông để hỗ trợ hóa trị là một trong những phẫu thuật hỗ trợ.

Phẫu thuật phục hồi

Phẫu thuật phục hồi được sử dụng để khôi phục diện mạo hoặc chức năng của một bộ phận cơ thể. Ví dụ, bệnh nhân bị ung thư vú đôi khi cần phẫu thuật tái tạo vú để khôi phục lại hình dạng vú ban đầu do ảnh hưởng đến thẩm mỹ và đời sống tinh thân của bệnh nhân. Phẫu thuật trong ung thư khoang miệng có thể thay đổi hình dạng miệng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ cũng như khả năng ăn uống của bệnh nhân. Lúc này, phẫu thuật phục hồi có vai trò đưa miệng trở lại hình dạng và chức năng bình thường của nó.

Ưu điểm

  • Loại bỏ toàn bộ hoặc một phần của khối u: Phẫu thuật có thể loại bỏ hoặc giảm kích thước của khối u ung thư, giúp giảm áp lực hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các phương pháp điều trị khác như hóa trị hoặc xạ trị.
  • Chẩn đoán chính xác: Phẫu thuật có thể cung cấp thông tin chính xác về loại và giai đoạn của ung thư, giúp xác định kế hoạch điều trị tốt hơn.
  • Giảm triệu chứng: Loại bỏ một phần của khối u có thể giảm đi các triệu chứng gây khó chịu như đau, hắt hơi hoặc sụt cân.
  • Nhanh chóng: Một số phẫu thuật ung thư có thể được thực hiện trong thời gian ngắn, giúp nhanh chóng giảm bớt tác động của ung thư lên cơ thể.

Nhược điểm 

  • Biến chứng: Phẫu thuật có thể gây ra các biến chứng nặng như nhiễm trùng, xuất huyết, biến chứng hoặc tổn thương các cơ quan lân cận.
  • Chậm phục hồi: Sau phẫu thuật, thời gian phục hồi của bệnh nhân khá lâu, đòi hỏi chăm sóc nhiều và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật.
  • Chỉ áp dụng cho một số loại ung thư
  • Có thể gây di căn: Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể gián tiếp gây ra di căn tế bào ung thư qua máu hoặc do tiếp xúc với các cơ quan trong cơ thể.
  • Gây ra vấn đề về thẩm mỹ: Phẫu thuật có thể làm thay đổi hình dạng của cơ quan, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và đời sống tinh thần của bệnh nhân.

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Vietlife Antican VNM. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Thông tin đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 50.000 VNĐ.
  • Đơn hàng trên 600.000 VNĐ FREE SHIP toàn quốc.
   
VNĐ
Hỗ trợ trực tuyến